Tự chế máy test opto quang ngay trên mạch - sửa chữa máy tính thụy khuê - hoàng hoa thám - lạc long quân 0988840464

Posted by kaio nguyen on 16:18 with No comments

 Chào các bạn thân mến trong quá trình sửa chữa điện tử việc kiểm tra chính xác linh kiện chết hay không là một việc cực kì quan trọng. Có một số thiết bị phải tháo ra khỏi mạch hoặc hút hở chân mới có thể kiểm tra trong đó phải kể đến opto quang PC817 đây là một linh kiện quan trọng trong mạch nguồn xung. Sau một thời gian tìm hiểu thì mình cũng đã chế được thành công bộ test opto quang nguyên lý giống hệt cái đang bán trên thị trường nhưng cái của mình nông dân hơn :). Nhưng không sao miễn là có thể sử dụng được và mình hiểu được nó là ok 

Nhân đây trong bài viết này mình xin chia sẻ cho anh em thích điện tử có thể tự làm cho mình một cái để kiểm tra opto quang ngay trên mạch không cần đồng hồ kim nữa. 

Và em nó đây ạ

sua-chua-may-tinh-thuy-khue-hoang-hoa-tham-lac-long-quan

mình dùng pin để cho nó đỡ vướng mạch này dùng nguồn 5V nhé chế thêm pin và mạch sạc vào là ok 

có 4 chân mình câu ra và đưa vào 4 chân của opto ngay trên mạch thông qua cái socket đã cắt đi 

sua-chua-may-tinh-thuy-khue-hoang-hoa-tham-lac-long-quan

chân số 1 mình đánh dấu vào chân số 1 opto quang bằng sợi băng dính màu đen 

sơ đồ đấu nối ở ảnh dưới nhé

sua-chua-may-tinh-thuy-khue-hoang-hoa-tham-lac-long-quan

Bạn có thể làm cho mình một chiếc nhé 

Khi cắm vào mạch nếu đèn chớp chớp là opto quang sống còn nếu đèn sáng không chớp hoặc không sáng là opto quang lỗi

Bạn có thể thay đổi giá trị điện trở 22k bằng một con khác vẫn ok nó sẽ làm tốc độ chớp của đèn nhanh hay chậm khi giá trị bé đi thì đèn sẽ nháy nhanh hơn. Mình thiết kế con NE555 này cắm vào socket để sau này có hỏng thay thế cho tiện . Phần dây mình nối dài ra để tiện cắm vào opto trên mạch vì mình không có sẵn mạch in như của các sản phẩm thương mại.

NE555 và mạch đục lỗ mình phải mua còn điện trở và tụ mình tháo trên các bo mạch hỏng làm ra. Hy vọng với mạch này khá đơn giản các bạn sẽ có thêm một bộ test để công việc sửa chữa thuận lợi hơn nhé!

chúc các bạn thành công!