Sửa lỗi nguồn atx kích quạt chạy vài vòng rồi tắt - sửa chữa máy tính thụy khuê - hoàng hoa thám - lạc long quân 0988840464

Posted by kaio nguyen on 16:18 with No comments

 

sua-chua-may-tinh-thuy-khue-hoang-hoa-tham-lac-long-quan

Sửa lỗi nguồn kích quạt quay vài vòng tắt

1 Đầu tiên kiểm tra các FET đầu ra xem có bị hỏng không việc này có thể đo ngay trên mạch không cần tháo ra

Dùng đồng hồ tự chế để đo nếu đo chân giữa với chân bìa mà cả 2 đầu đều chạm thì có nghĩa là FET chạm không thì kiểm tra tiếp như sau:

2. Kích nguồn (Bạn nối tắt dây lá xuống mass nghĩa là dây xanh lá nối với dây đen), Bạn tiến hành để thang đo điện áp rồi đo chân 4 của ic 494(hoặc ic 7500)  chân này là chân Dead time control có đúng 0v . nếu chân 4 còn 3-4 v thì mạch kích không làm việc -> sửa mạch kích này đến khi kích mà chân 4 xuống 0v. Đây là hướng đi nhé mỗi nguồn có thể khác nhau nên các bạn phải tư duy hướng kiểm tra chứ không phải là chỉ con nào chết mà thay.

3. Kích chân 4 xuống 0v rồi mà nguồn ko chạy thì bạn vui long kiểm tra dao động ra tại hai chân 8 và 11 của ic dao động. kiểm tra bằng cách đo điện thế chân này trong khi kích nguồn, nếu điện thế thay đổi (khoảng từ 2v xuống 1,2v) -> IC DAO động tốt. ko thì thay thử ic.

4.  Có dao động, thì kiểm tra tiếp 2 transistor đảo pha c945(rất hay hư , chạm, rỉ).cái này có thể kiểm tra trên mạch bằng đồng hộ tự chế

5. Tiếp theo kiểm tra 2 điện trở 0,5 omh (đến 2omh) nối với chân b 2 con công suất (cũng rất hay đứt).

6. Tiếp theo là nếu đường 3,3v chạy theo kiểu hạ áp từ 5v bằng con fet (vi dụ con 70L03 +431) kiểm tra mạch này, nhất là con fet.

7. Còn một bệnh khá dở hơi là quạt làm mát bị hư.

Dưới đây là một số hướng đi để các bạn có thể giải quyết nhé

Chúc các bạn thành công!