Sửa máy cấp nguồn cho anh em kỹ thuật bệnh điện áp đầu ra nhấp nháy không ổn định- sửa chữa máy tính thụy khuê 0988840464

Posted by kaio nguyen on 15:32 with No comments

 

Chào các bạn thân mến một trong những công cụ quan trọng cho anh em kỹ thuật sửa chữa điện tử nói chung cũng như sửa chữa laptop hay điện thoại là chiếc máy cấp nguồn. Nó là một bộ nguồn đa năng có thể cấp ra điện áp tùy chỉnh từ 1V cho đến 30V dòng tùy theo từng model nhưng thông dụng nhất là dòng 5ampe


Trên đây là hình ảnh của nó trên mạng cũng có một số video hướng dẫn sửa chữa bệnh này tuy nhiên trong trường hợp này thì các video đó sau khi làm theo chưa hết được bệnh
Bạn quan sát có 4 con triết áp mà trên máy cấp dòng có nhé 2 con là dùng để chỉnh áp, 2 con là để chỉnh dòng. Hai con này thì chưa cần phải mở máy ra các bạn đã nhìn thấy
Thông thường trong khoảng hơn 90% pan bệnh nhấp nháy nguồn đầu ra sẽ do điện trở ở đây
Mình có nhận sửa hộ một bạn kỹ thuật một chiếc máy cấp dòng với lỗi này. Sau khi đã thay triết áp đúng thông số cũ thì hiện tượng áp ra không ổn định có tiếng kêu tạch tạch đóng rơ le vẫn có. và có đầu ra lúc thay cả 4 triết áp mới thì giá trị đầu ra chỉ có thể chỉnh lên 23V mà thôi. Đầu tiên mình nghĩ có thể do tụ đầu vào do dùng lâu ngày có thể bị khô nên gây ra việc này. Nên mình đã nhổ 2 con tụ này ra để đo nhưng kết quả về uF chính xác và dùng đồng hồ kim nạp xả ok. Cẩn thận hơn về phán đoán này mình quyết định cách ly cáp phần điều khiển và mạch và đo điện áp trên tụ khi cấp nguồn. Kết quả trên tụ ra ổn định không có hiện tượng nhấp nháy. Mình đang không có hướng đi thì quan sát trên board chính còn có 3 con biến trở nữa nó là 3 còn biến trở cúc áo con này thông thường rất ít khi bị lỗi nhưng không ngoại trừ. Và mình tiến hành đo nguội giá trị trên các chân của biến trở xem có gì lạ không và quả nhiên có một cái gì đó bất ổn ở đây 2 con đầu mình đo thì giá trị trên đồng hồ đo có nhảy một chút nhưng không đáng kể. Nhưng đến con thứ 3 là con màu xanh blue trên ảnh các bạn quan sát thấy. Nó vốn lả con biết trở 502 thi khi để cố định đồng hồ đo điện trở vảo thì sau một lát giá trị của nó sụt đi khoảng 1k ohm con số này đủ lớn để làm thay đổi giá trị đầu ra. và mình đã quyết định thay thử bằng biến trở khác
Kết quả mỹ mãn sau khi thay xong thì áp ra đã ổn định chỉnh áp lên tới 30V ngon lành áp ra đứng im phăng phắc. Mình thấy cũng có ít bài chia sẻ về vấn để này nên chia sẻ lên trên blog này để anh em ai có gặp trường hợp như mình có thêm tài liệu tham khảo.